บันทึกหลังการเรียนการสอน
Tueday , Suptember , 23 , 2557
Time 14.10 pm to 17.30 pm
ความรู้ที่ได้รับ
อาจารย์มีกิจกรรมมาให้ทำนั้นก็คือ ทำลูกยางจากกระดาษ จากนั้นอาจารย์ก็ได้แจกอุปกรณ์พร้อมอธิบายวิธีการทำ ลูกยางกระดาษ จากนั้นอาจารย์ก็ได้ให้เพื่อน 5 คนแรก ออกมาพูดสรุปบทความเกี่ยวกับการสอนเด็กปฐมวัยเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์
คนที่ 1 Napawan Krudkhunthian
อ่านเรื่อง เป็ด และ ไก่
ผู้แต่ง ครูลำพรรณณี มืดขุนทด
วิธีการสอนคือสอนผ่านนิทาน มีขั้นสอนดังนี้
ขั้นที่ 1 นำเด็กๆร้องเพลงไก่พร้อมกับทำท่าทางประกอบ
ขั้นที่ 2 สนทนากับเด็กๆแล้วตั้งคำถาม เช่น ครูอยากรู้ว่าเป็ดและไก่นั้นจะเหมือนกันหรือแตกต่างกันอย่างไรนะ ?
ขั้นที่ 3 จากนั้นก็ให้เด็กๆวาดรูปเป็ดและไก่ตามจินตนาการของเด็กๆ โดยครูคอยสังเกตและจดบันทึก
คนที่ 2 Suthasinee Tamarnon
อ่านเรื่อง สร้างแนวทางให้เด็กทดลองวิทญาศาสตร์
ผู้แต่ง ดร.เทพปัญญา พรหมขัติแก้ว
การพัฒนาของเด็กๆในด้านวิทยาสาสตร์ ควรจะมีการตั้งคำถามรอบๆตัวเด็กที่เด็กรู้จักและควรคิดด้วยว่าการจัดกิจกรรมนั้นๆเหมาะสมหรือไม่กับช่วงวัยของเด็ก และเด็กสามารถที่จะตอบสนองกับกิจกรรมที่ครูได้จัดขึ้นมากน้อยแค่ไหน
คนที่ 3 Narumon Isara
อ่านเรื่อง วิทยาศาสตร์สำหรับเด็ก
ผู้แต่ง ผู้ช่วยศาสตร์ตราจารย์ ดร.อัญชลี ไสยวรรณ
วิทยาศาสตร์นั้นเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับเราและวิ่งต่างๆรอบตัวเรา ที่สามารถลงมือปฏิบัติได้จริง และเห็นผลจริง โดยมีครูคอยกระตุ้นเด็กให้มีการตอบสนองและส่งเสริมเด็กเพื่อให้เด็กได้มีความเข้าใจเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ได้มากขึ้น
คนที่ 4 Yupadee Sonprasert
อ่านเรื่อง โลกของเราดำเนินอยู่ได้อย่างไร
ผู้แต่ง ดร.พรพรรณ ไวทยางกูร
เด็กได้เรียนรู้ว่าพวกเขาสามารถหาความรู้ได้จากสิ่งรอบๆตัวเองและมีอิทธิพลจากสิ่งแวดล้อมในการใช้ชีวิตของพวกเขา เด็กได้เรียนรู้ผ่านจากการสือเสาะหาความรู้ การคิ และลงมือปฏิบัติได้จริง
และหลังจากนั้นอาจารย์ก็ได้สอนเนื้อหาจาก Power Point โดยมีหัวข้อหลักๆดังนี้
1.ความหมายทักษะการจำแนก
2.ความหมายทักษะการวัด
3.ความหมายทักษะการสื่อสาร
4.ความหมายทักษะการลงความเห็นจากข้อมูล
5.ความหมายทักษะการสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับเวลา
6.ความหมายทักษะการคำนวน
การประเมินผล
ตนเอง เข้าเรืยนตรงต่อเวลา ตั้งใจฟังเพื่อนนำเสนอบทความและอาจารย์สอน
เพื่อน แต่งตัวเรียนร้อย ตั้งใจฟังเพื่อนนำเสนอบทความและตั้งใจฟังอาจารย์สอน
อาจารย์ ตั้งใจสอน ตั้งใจอธิบายเนื้อหาที่มาสอน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น